วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

ความสำเร็จไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

ความสำเร็จไม่ได้มาเพราะโชคช่วย..

@ คุณพิษณุ นิลกลัด..นักพากย์กีฬาคนสำคัญคนหนึ่ง..เคยพูดวิจารณ์นักมวยระดับแชมป์คนหนึ่ง ซึ่ง "ชื่อเสียงและความสำเร็จของนักกีฬาคนนี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่เป็นเพราะฝีมือความสามารถล้วนๆ อีกทั้งความมุ่งมั่น และความทุ่มเทอย่างเต็มที่ จึงมีวันนี้ได้"..

ผมถือว่านี่เป็น "วรรคทอง" ของคุณพิษณุ นิลกลัดเลยทีเดียว..ผมยังเห็นว่าเป็นข้อคิดที่มีค่ามาก..

คนเราจะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยองค์ปะกอบสำคัญ 5 ประการได้แก่

(1) องค์ประกอบสำคัญอันดับแรกคือ ความรู้ ความสามารถของตนเอง ความมุ่งมั่นตั้งใจ ความขยันขันแข็ง เอาการเอางาน ทุ่มเทกับสิ่งที่ทำอย่างเต็มที่ มีความจริงใจกับสิ่งที่ทำ นี่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอันดับหนึ่ง

(2) องค์ประกอบสำคัญอันดับสองคือ ความพร้อมด้านอื่นๆ ของเรา ที่สำคัญคือ สุขภาพ สภาพจิตใจ เวลา ทรัพย์สินเงินทอง เครื่องมือ สถานที่ เทคโนโลยี

(3) องค์ประกอบสำคัญอันดับสาม คือ การช่วยเหลือสนับสนุนของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ข้างบนคือ เจ้านาย ผู้บริหาร ข้างๆ คือ เพื่อนร่วมงาน ข้างล่าง คือ ลูกน้องและบริวาร

(4) องค์ประกอบสำคัญประการที่สี่คือ คอนเน็คชั่น (connection) ในที่นี้ผมไม่ได้หมายถึง การรู้จักคนใหญ่คนโตและการวิ่งเต้นเส้นสาย แต่ผมหมายถึงบุคคลที่เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เราทำดีต่อเขาเขาทำดีต่อเรา ยามสุขร่วมเสพ ยามทุกข์ร่วมต้าน มีความสม่ำเสมอในการคบหา มีกความระลึกถึงน้ำใจ บุญคุณที่ต้องทดแทน

(5) องค์ประกอบสำคัญอันดับที่ห้า คือ โชคช่วย ผมถือว่ามีส่วนสำคัญเหมือนกัน บางคนประสบความสำเร็จเพราะโชคช่วย..แต่ในโลกนี้จะมีสักกี่คน?? ที่ประสบความสำเร็จเพราะโชคช่วย..ในทัศนะของผมคิดว่ามีเพียง 10% เท่านั้นที่ "ได้มาเพราะโชคช่วย" ส่วนใหญ่ต้องอาศัยฝีมือความสามารรถล้วนๆ @ ผมเห็นว่าข้อคิดของคุณพิษณุ นิลกลัด สามารถนำมาใช้กับการเรียนหนังสือทุกระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก สามารถนำมาใช้กับการทำงาน และการดำเนินชีวิตของเราทุกคน..ช่วงเวลาที่ผมประกอบวิชาชีพอาจารย์ ผมจะไม่อวยพรให้นักศึกษาโชคดีในการสอบ หรือขอให้ได้เกรดนั่นเกรดนี้ เพราะผมคิดว่านั่นเป็นการซ้ำเติมให้นักศึกษาไม่ลงมือต่อสู้ชีวิต แต่รอโชคช่วย และโชคก็ไม่เคยมาช่วย

ผมจึงเห็นว่า หากต้องการประสบความสำเร็จ อย่ารอความหวัง อย่ารอเวลา อย่าพึ่ง "โชคช่วย"..เพราะมันคงใช้เวลาทั้งชีวิตของคุณที่ต้องรอ..และคุณอาจจะไม่ได้พบเห็นความสำเร็จเลยตลอดชีวิตคุณ..เพราะโชคไม่สามารถมาช่วย..

โชคไม่มีเวลามาช่วยเราหรอก..เพราะ "โชค" ต้องเดินทางไปช่วยคนในโลกนี้อีกหลายล้านคนที่กำลังงอมืองอเท้ารอให้โชคช่วย

เราต้องเรียนรู้ (Learning) เราต้องพึ่งตนเอง (Self-reliance) เราต้องลงมือกระทำด้วยตนเอง (Doing) อย่างเต็มความสามารถ อย่างเต็มกำลัง อย่างทุ่มเททั้งหัวใจ (Heart)

แล้วโชคจะตามมาช่วยเราเอง..โชคจะมาบอกเราว่า..

คุณโชคดีที่คุณรู้ความจริง

คุณโชคดีที่คุณลงมือกระทำด้วยตัวคุณเอง

คุณโชคดีที่ไม่ได้รอให้ผม (โชค) ช่วย
.
ไม่เช่นนั้นคุณจะไม่มีวันพบกับความสำเร็จ

และคุณจะไม่มีวันได้เจอผมหรอก

รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์  สุทธิโยธิน
22 เมษายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น