วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทฤษฎีการสื่อสาร..คลาสสิค ล้าสมัย หรือ ร่วมสมัย

ทฤษฎีการสื่อสาร..คลาสสิค ล้าสมัย หรือ ร่วมสมัย

กลยุทธ์ต่างๆที่มนุษย์นำมาใช้เพืี่อ..

เบี่ยงเบนความสนใจเบี่ยงเบนประเด็น

แย่งชิงพื้นที่ข่าวในความรู้สึกนึกคิดของประชาชน

จัดวาระข่าวสาร  (Agenda setting) เผยแพร่ด้วยขนาดพื้นที่ เวลา ความถี่ เพื่อให้ข่าวบางประเภทมีความสำคัญโดดเด่นกว่าประเด็นข่าวอื่น

ปลูกฝังเพาะบ่ม (Cultivation) ให้ความคิด ค่านิยม และคุณค่าบางเรื่องซึมซับลงไปในจิตสำนึก และจิตใต้สำนึกของประชาชนทั่วไปในวงกว้าง เช่น เรื่องความงาม ความสวย ความหล่อ ความขาว ความเก่ง การมีผลงานที่โดดเด่น การเป็นผู้นำกระแส

เหล่านี้คือ..กลยุทธ์ทางการสื่อสารที่นำมาใช้ประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ เช่น ตลาดหุ้น ตลาดทองคำ ในทางการเมือง เช่น การชื่นชมความสามารถ การสร่างภาพลักษณ์ที่ดี การปิดบังข้อผิดพลาด

กลยุทธ์เหล่านี้..ศึกษาเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจ รู้เท่ารู้ทัน และนำไปใช้เป็นประโยชน์ได้จากการเรียนรู้ในระดับปริญญาโท-เอก ทั้งสาขาวิชานิเทศศาสตร์ รัฐศาสตร์

กลยุทธ์เหล่านี้..พัฒนาเป็นทฤษฎีการสื่อสาร โดยนักคิดชั้นนำของ เยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศส อเมริกัน อังกฤษ ได้ศึกษาวางรากฐานกันมากว่า 50 ปี

บางคนว่าล้าสมัย..แต่ก็ยังใช้กันอยู่ในระดับประเทและระดับโลก

จริงอยู่ที่บางส่วนล้าสมัย..แต่บางส่วนก็คลาสสิค ใช้ได้หลายครั้งก็ยังคลาสสิค 

บางส่วนก็มีความร่วมสมัย ประยุกต์ใช้ ดัดแปลงได้กับบริบทต่างๆ เช่น เหตุการณ์สึนามิที่ภาคใต้ของไทย และเหตุการณ์สึนามิที่ญี่ปุ่น ก็มีความร่วมสมัย ทฤษฎีที่ใช้ก็ร่วมสมัย

เราจึงต้องรู้ ต้องเข้าใจ ต้องเลือกใช้

มีความรู้ให้เรียน ให้ค้นหา ให้นำมาใช้แก้ปัญหา และนำมาใช้ในการพัฒนา มากมาย
กว่าท่านเหล่านั้นจะคิดได้ ต้องอาศัยเวลาในการศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิจัย มาเป็นเวลานาน

เรา..เพียงเรียนรู้จากท่าน ผ่านชิ้นงาน ผ่านความคิด ผ่านทฤษฎี ที่ท่านสร้างไว้
เพื่อเรียนรู้ เพื่อเข้าใจ เพื่ออธิบาย เพื่อรู้เท่ารู้ทัน เพื่อแก้ปัญหา เพื่อพัฒนา
ตนเอง การงาน ชีวิต ครอบครัว ชุมชน สังคม ประเทศของเรา และโลกของเรา

รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์. สุทธิโยธิน
10 มิถุนายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น