วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Smart Learner เเปลี่ยนกระบวนทัศน์ด้านการศึกษาและการพัฒนา : จากการสร้างความรู้มาสู่การสร้าง คนที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองแบบชาญฉลาด

"เรื่องความรู้ไม่มีวันพอใจ เพราะโลกกำลังเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา..เรารู้ในวันนี้ พรุ่งนี้อาจจะไม่ใช่แล้ว เปลี่ยนแล้ว"

แนวคิดสำคัญของคุณธนินท์ เจียรวนนท์..ผู้ที่สูงยิ่งด้วยประสบการณ์ ผู้ที่มีวิสัยทัศน์ยาวไกลยิ่งที่ได้ปาฐกถาไว้ในการประชุมบอร์ดเกษตรประจำเดือน เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2556 (อ้างอิงจาก Page We are CP วันที่ 9 มิ.ย. 56)

ในทัศนะของผม..อันได้แรงบันดาลใจมาจากข้อคิดของคุณธนินท์ที่ชี้ว่า..ความรู้ไม่ใช่สิ่งที่คงที่ ความรู้เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทุกวัน ทุกนาที..

ดังนั้น ผมจึงมีแนวคิดว่า..เราจำเป็นต้องเปลี่ยนกระบวนทัศน์ด้านการศึกษาและการพัฒนาเสียใหม่

สิ่งที่เราจะต้องทำ ไม่ใช่เพียงแค่ การแสวงหาความรู้ ไม่ใช่เพียงแค่ การสร้างความรู้ เพื่อเอาไปสอนคนอื่น หรือผลิตความรู้สำเร็จรูป เช่น ตำรา ทฤษฎี คู่มือ ไปให้คนอื่นบริโภค ทำตามความรู้ตามตำรา เพราะมันอาจล้าสมัย และใช้ไม่ได้ผลไปแล้ว

หากแต่เราจะต้องเร่งพัฒนาเรื่อง "การสร้างคนให้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง" (Self Learning)

สามารถค้นหาความรู้เองได้ สามารถสร้างความรู้เองได้ สามารถแก้ไขปัญหาของตัวเองได้ ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร มีอาชีพอะไร เป็นหมอ เป็นวิศวะกร เป็นพนักงานฝ่ายผลิต เป็นชาวนา เป็นเกษตรกร เป็นแม่ค้ารายย่อย เป็ผู้ทำธุรกิจ SME เขาเหล่านี้ควรจะต้องสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

นั่นก็คือ การพัฒนาให้เขาสามารถพึ่งตนเองได้ (Self Reliance) ยืนบนขาตัวเองได้ พึ่งพาคนอื่นให้น้อย พึ่งตนเองให้มาก 

แม้กระทั่งเรื่องอาหารการกิน ต้องมีพืชมีผักมีไข่ไก่ของตัวเอง ต้องทำกับข้าวกินเองได้ ไม่พึ่งพาแกงถุง

ผมเชื่อมั่นในแนวทางนี้ แนวทางในการพัฒนาคนให้เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และสิ่งที่ต้องกาีพัฒนาไปไกลกว่านั้นคือ การพัฒนาคนให้เป็น "ผู้เรียนรู้ที่ชาญฉลาด" Smart Learner

เมื่อปี 2015 มาถึง เมื่อเราเปิด AEC เราจะมีคนที่เป็น Smart Learner อยู่ไม่น้อย

ผมได้ดำเนินโครงการนี้แล้วในชุมชนเล็กๆ ของผม..แล้วผมจะนำมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไป

รองศาสตราจารย์ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน
9 มิถุนายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น